Lập Trình C# - Lớp và Đối Tượng

Nội dung:
Giới thiệu: Đối tượng là một giá trị có thể được tạo ra, lưu giữ và sử dụng. Trong tất cả các biến đều là đối tượng. Các biến kiểu số, kiểu chuỗi... đều là đối tượng. Mỗi một đối tượng đều có các biến thành viên để lưu giữ dữ liệu và có các phương thức (hàm) để tác động lên biến thành viên. Mỗi đối tượng thuộc về một lớp đối tượng nào đó. Các đối tượng có cùng lớp thì có cùng các biến thành viên và phương thức.
Định nghĩa lớp:
Định nghĩa một lớp mới với cú pháp như sau:
[attribute][bổ từ truy xuất] class định danh [: lớp cơ sở]
{
     thân lớp
}
#Code:
public class Tester
{
       public static int Main()
       {
            .....
       }
}
Bổ từ truy xuất
Bổ từ truy xuất xác định thành viên (nói tắt của biến thành viên và phương thức thành viên) nào của lớp được truy xuất từ lớp khác. Có các loại kiểu truy xuất sau:
Các tham số của phương thức
Mỗi phương thức có thể không có tham số mà cũng có thể có nhiều tham số. Các tham số theo sau tên phương thức và đặt trong cặp ngoặc đơn.
#Code:
using System;
public class MyClass
{
public void Some(int i,float f)
{
Console.WriteLine("Bien a va b:{0},{1}",i,f);
}
}
public class Test
{
static void Main()
{
int h=5;
float pi=3.14f;
MyClass cl=new MyClass();
cl.Some(h,pi);
}
}
Tạo đối tượng
Tạo một đối tượng bằng cách khai báo kiểu và sau đó dùng từ khoá new để tạo như trong Java và C++.
Hàm dựng - Constructor
Hàm dựng là phương phức đầu tiên được triệu gọi và chỉ gọi một lần khi khởi tạo đối tượng, nó nhằm thiết lập các tham số đầu tiên cho đối tượng. Tên hàm dựng trùng tên lớp, còn các mặt khác như phương thức bình thường.
Nếu lớp không định nghĩa hàm dựng, trình biên dịch tự động tạo một hàm dựng mặc định. Khi đó các biến thành viên sẽ được khởi tạo theo các giá trị mặc định:
#Code:
using System;
public class Time
{
public void DisplayTime()
{
System.Console.WriteLine("{0}/{1}/{2} {3}:{4}:{5}",month,date,year,hour,min,send);
}
public Time(System.DateTime dt)
{
year=dt.year;
month=dt.month;
date=dt.date;
hour=dt.hour;
min=dt.min;
send=dt.send;
}
int year,month,date,hour,min,send;
}
public class Test
{
static void Main()
{
System.DateTime current=System.DateTime.Now;
Time t=new Time(current);
t.DisplayTime();
}
}
Khởi tạo
Ta có thể khởi tạo giá trị các biến thành viên theo ý muốn bằng cách khởi tạo nó trong constructor của lớp hay có thể gán vào trực tiếp lúc khai báo. Với giá trị khởi tạo này thì khi một đối tượng khai báo kiểu của lớp này thì giá trị ban đầu là các giá trị khởi tạo chứ không phải là giá trị mặc định.
Hàm dựng sao chép
Hàm dựng sao chép (copy constructor) là sao chép toàn bộ nội dung các biến từ đối tượng đã tồn tại sang đối tượng mới khởi tạo.
#Code:
public Time(Time dt)
{
year=dt.year;
month=dt.month;
date=dt.date;
hour=dt.hour;
min=dt.min;
send=dt.send;
}

0 Comment:

Đăng nhận xét

Thank you for your comments!